Search

Saturday, June 28, 2008

SERVER VARIABLES

หลายคครั้งที่ผมเขียนเว็บด้วย php จะต้องทำงานเกี่ยวกับ database และแน่นอนครับ ผมจะมีไฟล์ที่ทำ connection ไว้ต่างหาก เวลาใช้ก็แค่เรียกใช้เท่านั้นเอง เขียน connection แค่ครั้งเดียวพอ เหอะๆ เอาหลักการของ oop มาใช้กันหน่อยครับ ปัญหามันก็มีอยู่ว่า connection file ที่ผมเขียนไว้นะ มันกับอยู่ใน directory ที่บนกว่าไฟล์ที่ผม เขียนอะ เวลา include_once() ก็ต้องอ้าง path ทั้งหมดของ connection file หรืออาจมีวิธีอื่น แต่วิธีที่ผมทำเป็นประจำคือ ผมจะใช้ SERVER VARIABLE ครับ เพราะว่าง่ายดี
พอพูดถึง SERVER VARIABLE ผมว่าหลายๆ คนที่เป็นเซียน php คงจะใช้งานเป็นประจำ
ใน SERVER VARIABLE ก็มีให้เราเรียกใช้หลายตัวเหมือนกันครับ แต่เราก็ไม่ได้ใช้งานทั้งหมดหรอก มีบางตัวเท่านั้นครับที่เราใช้เป็นประจำ เอ่ แล้วมันเรียกใช้ยังไงละเนี่ย
การเีรียกใช้นั้นก็ไม่ยากครับ ก็เหมือนกันกับ $_GET , $_POST แต่ SERVER VARIABLE จะ เป็น $_SERVER
ตัวอย่างเรียกน้ำย่อยสักสองตัวละกันครับ
$_SERVER['REQUEST_URI'] จะให้ค่า rul ของ page นี้
$_SERVER['DOCUMENT_ROOT'] อะ อันนี้จะให้ค่าอะไรออกมาเนี่ย ถ้าไม่รู้ก็เอางี้เลยครับ เขียนไฟล์ phpinfo() แล้วอัพลอง run ดู จะเห็นว่าใน phpinfo จะแสดงข้อมูลของ server variable ให้ดู



ก็แต่นี้ละครับ

อะสรุปเลยละกัน จบละ.....

1 comment:

Unknown said...

อืม ๆ ส่วนมากจะไม่ค่อยได้ใช้ครับตัวแปร server พวกนี้

ส่วนการเขียน connect ทุกคนจะมี lib เป็นของตัวเอง

เหมือนของผม จะมี class autoload พวกนี้ขึ้นมาเลย

คือ include ไฟล์เดียว จะ autoload ทุกคลาส ทุกฟังชั่นที่มีอยู่ในระบบ และเรียกใช้ได้ทันทีครับ

^__^ สู้ ๆ